Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
CHƯƠNG 4

Sá»± phát triển của kết cấu thép đòi há»i yêu cầu cần có những loại liên kết phù hợp cho từng loại cấu kiện kết cấu, công trình. TrÆ°á»›c tiên phải dùng liên kết để tạo các cấu kiện tổ hợp (dầm, cá»™t, giàn...) từ thép hình, thép tấm riêng rẽ. Tiếp theo, những cấu kiện này lại được liên kết vá»›i nhau để tạo thành công trình.
Trong xây dá»±ng kết cấu thép dùng hai phÆ°Æ¡ng pháp liên kết chính là liên kết hàn và liên kết bulông. Liên kết Ä‘inh tán (trÆ°á»›c đây khá phổ biến) nay gần nhÆ° không còn sá»­ dụng nữa, thay bằng liên kết bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao trong các kết cấu chịu tải trá»ng nặng và tải trá»ng Ä‘á»™ng.
Liên kết trong kết cấu thép thay đổi theo yêu cầu phát triển của xây dựng kết cấu thép (hình 4.1).


PhÆ°Æ¡ng pháp hàn Ä‘iện đầu tiên gắn liá»n vá»›i phát minh vá» que hàn Ä‘iện vào năm 1802 bởi giáo sÆ° V.V. Petrov (Xanh Pê-téc-bua -Nga). Ông đã ứng dụng que hàn làm nóng chảy kim loại. à tưởng này đã được kỹ sÆ° ngÆ°á»i Nga H.H. Bernados (1842-1905) áp dụng lần đầu vào hàn hồ quang Ä‘iện, ông Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng pháp hàn và cắt kim loại bằng dòng Ä‘iện bằng hồ quang Ä‘iện, tạo từ Ä‘iện cá»±c than không nóng chảy vào năm 1882. Trên ý tưởng của H.H. Bernados, H.G. Xlaviahov (1854- 1897) đã hoàn thiện quy trình hàn, nhÆ°ng thay Ä‘iện cá»±c than không nóng chảy bằng kim loại nóng chảy (1889). Những Ä‘á» xuất vá» phÆ°Æ¡ng pháp hàn của H.H. Bernados và H.G. Xlaviahov sá»­ dụng Ä‘iện cá»±c than không nóng chảy hay Ä‘iện cá»±c hợp kim nóng chảy là cÆ¡ sở cho việc phÆ°Æ¡ng phàn hàn Ä‘iện ngày nay [12].
Ứng dụng liên kết hàn làm cho việc chế tạo và lắp dựng kết cấu thép đơn giản hơn, giảm bớt vật liệu phụ thêm như trong liên kết bu lông. Liên kết hàn cho phép ứng dụng cơ khí hóa, tự động hóa trong quá trình chế tạo. Công lao động chế tạo giảm khoảng 20%, lượng thép sử dụng giảm 10..15% so với liên kết bu lông.

Ngày nay liên kết hàn được sử dụng chính trong kết cấu thép. Hơn 90% kết cấu thép sử dụng liên kết hàn trong việc chế tạo, trong dựng lắp thì mức độ sử dụng khoảng trên 60%.
Việc ứng dụng liên kết hàn vá»›i những Æ°u Ä‘iểm nổi bật vá» công nghệ và má»™t số những hạn chế mà cần phải tính toán khi thiết kế liên kết hàn. Cần quan tâm tá»›i ứng suất tập trung, nguyên nhân dẫn tá»›i mối hàn bị khuyết tật (undercut, mối hàn không thấu, bị rá»—, mối hàn bị xỉ); mối hàn không đồng nhất; ứng suất hàn có thể làm thay đổi hình dạng kết cấu, biến dạng hàn. Việc tính các yếu tố (đặc biệt là theo các tổ hợp nguy hiểm) có thể ảnh hưởng chủ yếu đến khả năng làm việc của kết cấu hàn trong Ä‘iá»u kiện tải trá»ng Ä‘á»™ng và có chu kỳ, là nguyên nhân gây phá hủy giòn và má»i của kết cấu.

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan